15 มิ.ย. 53 นางชนิด สายประดิษฐ์ นักเขียน นักแปล เจ้าของนามปากกาจูเลียต ภรรยานายกุหลาบ สายประดิษฐ์ หรือ ศรีบูรพา เสียชีวิตลงด้วยวัย 98 ปี
     เหตุโรคมะเร็งลำไส้คร่า ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธนางดุษฎี พนมยงค์ กล่าวว่า นางชนิดได้ เข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งลำไส้เมื่อสามอาทิตย์ก่อนหน้า โดยมีอาการ
     ทรงๆทรุดๆมาระยะหนึ่ง ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างสงบทั้งนี้ จะมีพิธีรดน้ำศพวันที่ 16 มิถุนายน เวลา 17.00 น.ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร
     และมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 3 วัน ส่วนพิธีฌาปนกิจจะมีขึ้นเวลา 14.00น. วันที่ 19 มิถุนายน
ชนิดสายประดิษฐ์ ข้อมูลจากวิกิพีเดีย

เมื่อกุหลาบมีอายุได้สี่ขวบ เขาได้เริ่มต้นเรียนหนังสือครั้งแรกที่โรงเรียนวัดหัวลำโพง จนถึงชั้นประถม 4 นายสุวรรณได้ช่วยสอนหนังสือให้ลูกชายคนเดียวก่อนเข้าโรงเรียนด้วย แต่พ่อของกุหลาบอายุสั้น ป่วยเป็นไข้เสียชีวิตแต่เมื่ออายุเพียงแค่ 35 ปี ตอนนั้นกุหลาบเพิ่งอายุหกขวบ แม่และพี่สาวจึงได้เลี้ยงดูเขาต่อมา...

กุหลาบ สายประดิษฐ์ กุหลาบ สายประดิษฐ์

กุหลาบ สายประดิษฐ์ เกิดเมื่อปีมะโรง วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๔๔๘ ที่กรุงเทพมหานคร ในปลายสมัยรัชกาลที่ ๕ บิดาชื่อนายสุวรรณ เป็นเสมียนเอก ทำงานอยู่กรมรถไฟ มารดาชื่อนางสมบุญ เป็นชาวนาอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี พี่น้องทางแม่มีอาชีพ ทำนา แต่นางสมบุญคนเดียวที่ไม่ชอบทำนา เมื่อโตเป็นสาวจึงเข้ามาอยู่กับญาติที่...

กุหลาบ สายประดิษฐ์ กุหลาบ สายประดิษฐ์

...

กุหลาบ สายประดิษฐ์ กุหลาบ สายประดิษฐ์

กุหลาบได้เข้าทำงานที่กรมยุทธศึกษาฯ โดยเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสนาศึกษาและแผ่วิทยาศาสตร์ โดยมีตำแหน่งเป็น "เจ้าพนักงานโรงวิทยาศาสตร์" ได้เงินเดือนเดือนละ ๓๐ บาท การที่กุหลาบไปเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการที่เสนาศึกษาและแผ่วิทยาศาสตร์ เพราะสืบเนื่องมาจากเคยส่งเรื่องไป ลงพิมพ์ที่นี่จนเป็นที่พอใจของพ.ท....

กุหลาบ สายประดิษฐ์ กุหลาบ สายประดิษฐ์
  • คลังภาพ

  • หนังสือแนะนำ

  • Polls

คุณรู้จักเว็บนี้ได้อย่างไร
 

บทความจากหนังสือ คืออิสระชน คือคนดี คือศรีบูรพา

บทความจากหนังสือ คืออิสระชน คือคนดี คือศรีบูรพา
001- กุหลาบแกร่งในชีวิต "ศรีบูรพา" ไพลิน รุ้งรัตน์ 002 สุภาพบุรุษ... มนุษยภาพ "ศรีบูรพา" กุหลาบ สายประดิษฐ์ สุชาติ สวัสดิ์ศรี 003 ความทรงจำ ชีวิตและการต่อสู้ของ กุหลาบ สายประดิษฐ์ สุภา ศิริมานนท์
004 คุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ สุพจน์ ด่านตระกูล 005 กุหลาบ สายประดิษฐ์ ที่ข้าพเจ้ารู้จัก กรุณา กุศลาลัย 006 ผู้เป็นศรีของโลก พระไพศาล วิสาโล
007 บันทึกการไปสวนโมกข์ : ภาพสะท้อนนักปฏิบัติของ กุหลาบ สายประดิษฐ์ สมปอง ดวงไสว 008 นูริอุทปา (Nuriootpa) เมืองงามเอื้ออาทร ในมุมมอง "ศรีบูรพา" รุ่งวิทย์ สุวรรณอภิชน 009 ช่วงชีวิตในจีนของ ศรีบูรพา รำลึกความทรงจำจากมิตรร่วมหลังคาเรือน สุชาติ ภูมิบริรักษ์ ชามา
010 อาลัยมิตรแท้ "กุหลาบ สายประดิษฐ์" อู๋ตง 011 ไสว มาลยเวช เลขาฯ-อาลักษณ์ "ศรีบูรพา" ไพลัน รุ้งรัตน์ 012 กุหลาบสายประดิษฐ์ นักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ สมบูรณ์ วรพงษ์
013 ศรีบูรพา ลูกผู้ชายและสุภาพบุรุษ ของประชาชน วิทยากร เชียงกูล 014 ลูกพูดถึงพ่อ "ศรีบูรพา" สุรพันธ์ สายประดิษฐ์ 015 บ้านศรีบูรพา : ๗๐ ปีในวาระ ๑๐๐ ปีชาตกาลของ "ศรีบูรพา" อรรคภาค เล้าจินตนาศรี
016 เขาชื่อ กุหลาบ สายประดิษฐ์ เสถียร จันทิมาธร 017 ศรีบูรพา กับพัฒนาการนวนิยายไทย ผศ.ดร. ตรีศิลป์ บุญขจร 018 เมื่อผมได้สัมผัสกับตัวหนังสือของ ศรีบูรพา อาจิณ จันทรัมพร
019 รู้จัก ศรีบูรพา รัญจวน อินทรกำแหง 020 ข้างหลังภาพ ของ ศรีบูรพา ในทัศนะของ ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ 021 สงครามชีวิต - ข้างหลังภาพ ข้อเขียนต่าง "หญ้าแพรกกับดอกมะเขือ" บูชาครู ศรีบูรพา
022 เชิด ทรงศรี ปริศนาข้างหลังภาพของ ศรีบูรพา ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ 023 ความรักของ ศรีบูรพา ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ 024 คำสารภาพของนพพร เดวิด สไมท์
025 พิจารณาการชะงักงันของความรักในเรื่อง ข้างหลังภาพ และลูกผู้ชาย วิภาพ คัญทัพ 026 กุหลาบ สายประดิษฐ์ (รำพึงถึงการเปรียบเทียบบางอย่าง) นพพร สุวรรณพาณิช 027 ความเหมือนที่ต่างระหว่าง เญิ้ตลิญห์ กับ ศรีบูรพา ดร.มนธิรา ราโท
028 ศรีบูรพา สามัญชนและสุภาพบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ จิรกิตติ์ สุนทรลาภยศ 029 ศรีบูรพา เปิดโลกทางหนังสือให้แก่ข้าพเจ้า มังกร จารุจันทร์นุกูล 030 อ่าน ศรีบูรพา จากหน้ากระดาษ ณภคดล กิตติเสนีย์

ลูกพูดถึงพ่อ "ศรีบูรพา"
ศุกร์, 05 กุมภาพันธ์ 2010
    ชีวิต ของป๋ามิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเหมือนดังชื่อที่เป็นดอกไม้ แต่ต้องฟันฝ่าขวากหนามที่แหลมคมไม่น้อยกว่าหนามกุหลาบ  พ่อของป๋าตายตั้งแต่ป๋ายังเด็ก  แม่ของป๋าต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการตัดเย็บเสี้อผ้า ... อ่านเพิ่มเติม...
อ่าน "ศรีบูรพา" จากหน้ากระดาษ
ศุกร์, 05 กุมภาพันธ์ 2010
     ในยุคสมัยที่สิ่งต่างๆ ถูกเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นทุน...  ไม่เว้นแม้กระทั่งสำนึกรับรู้ถึงเพื่อนมนุษย์ที่ถูกแปรรูปเป็นภาพลักษณ์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางการค้า...     เรา จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร หากหนังสือดีๆ... อ่านเพิ่มเติม...
จิตวิญญาณนักหนังสือพิมพ์ของกุหลาบ สายประดิษฐ์
ศุกร์, 05 กุมภาพันธ์ 2010
    สำหรับ การกล่าวในวันจัดงานฉลองครบรอบชาตกาล ๑๐๐ ปี กุหลาบ สายประดิษฐ์  ซึ่งได้รับการยกย่องจากองค์การศึกษา  วิทยา-ศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ในฐานะนักคิด นักเขียน  นักหนังสือพิมพ์ กระผมได้เลือกหัวข้อชื่อ "จิตวิญญาณนักหนังสือพิมพ์... อ่านเพิ่มเติม...